360 องศา: วิจัยชี้ กิน “ผักใบเขียว” ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน
เอเอฟพี - ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ของอังกฤษเผย การรับประทานผักโขมและผักใบเขียว
ชนิดๆอื่นช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน ชนิดที่เกิดกับผู้ใหญ่ได้
ทีมนักวิจัยซึ่งนำโดย พาทริซ คาร์เตอร์ จากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ทางตอนกลางของอังกฤษ ทำ
การศึกษา 6 ครั้งกับคน 220,000 คน เพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างการรับประทานผักผลไม้กับ
โรคเบาหวานชนิด 2 หรือโรคเบาหวานที่เกิดในผู้ใหญ่
ผลการวิจัยพบว่า การรับประทานผักใบเขียวเพิ่ม 1.5 จานช่วยลดความเสี่ยงของการเกิด
โรคเบาหวานในผู้ใหญ่ได้ร้อยละ 14 ในขณะที่การรับประทานผักและผลไม้รวมกันไม่มีผลมากนัก
โรคเบาหวานชนิด 2 ซึ่งพบได้บ่อยที่สุด แพร่จากกลุ่มประเทศร่ำรวยมายังกลุ่มประเทศที่มี
การพัฒนาสูง เนื่องจากผู้คนหันมารับประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลมากขึ้น และขาดการ
ออกกำลังกาย
องค์การอนามัยโลกเผย มีประชากรโลกกว่า 220 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และมี
ผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนต่อปี
เป็นที่ทราบกันดีว่าการเลือกรับประทานอาหารที่ดีและการออกกำลังกายจะ ช่วยป้องกัน
โรคเบาหวาน แต่ยังเป็นที่ถกเถียงว่าอาหารประเภทใดให้ผลดีที่สุดในการป้องกันโรคดังกล่าว
ทีมของคาร์เตอร์เสนอว่า ผักใบเขียวสามารถป้องกันโรคเบาหวานได้ เพราะมีสารต้าน
อนุมูลอิสระและแมกนีเซียมสูง อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการศึกษาที่ลึกซึ้งต่อไปเพื่อยืนยันข้อสรุป
ดังกล่าว
งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ในวารสารด้านเภสัชวิทยาเมื่อวันพุธ (18 ส.ค.) ระบุว่า
นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนพบสารสกัดจากสมุนไพรจีนหลายชนิดช่วยลดความรุนแรงของโรคเบาหวาน
ชนิด 2 ในหนูทดลอง
สารสกัดดังกล่าวที่รู้จักกันในชื่อ อีโมดิน (Emodin) ประกอบด้วย
เอ็นไซม์ 11-เบต้า-เอชเอสดี 1 ที่ช่วยต้านการหลั่งอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุม
ระดับน้ำตาลในเลือด
ที่มา : น.ส.พ.ผู้จัดการออนไลน์ ฉบับวันที่ 20 สิงหาคม 2553

หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
เอนไซม์
ติดต่อเรา
รวมรูปภาพ
ประกันภัย
ข่าวสาร


ประกันภัย